Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Cách nuôi chim Trĩ đỏ





Giống và đặc điểm giống:
Tập tính sinh hoạt và môi trường sống
Đây là loài chim quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam, chúng có
bộ lông rất đẹp. Chim trống mào đỏ và bộ lông óng mượt khá đẹp màu xanh lục ở đầu, họng và trước cổ, phần lông còn lại có màu nâu hung đỏ hay nâu vàng. Chiều dài thân con trống trưởng thành từ 70-90cm. Chim mái có bộ lông vằn nâu, điểm các chấm đen hay màu xám mốc, mào thấp... Con mái có kích thước nhỏ hơn. Trĩ đỏ có bộ lông óng mượt khá lạ: vàng, có điểm đen nhạt đỏ, xanh, trắng, còn non quá không biết nó là trĩ hay chỉ là chim cun cút (chim trĩ với chim cun cút khi còn non khá giống nhau, rất khó phân biệt) vài tháng sau mới xác định được đó là trĩ đỏ.
                                94r45n35
Kỹ thuật nuôi Sinh trưởng, phát triển và sinh sản:
Một điều đáng lưu ý là trĩ đỏ lớn rất nhanh và có khả năng đề kháng rất cao. Chim trĩ ít mắc bệnh, theo kinh nghiệm của những người đã và đang nuôi trĩ thì chưa thấy con nào mắc bệnh, "ngoại trừ một con trúng gió, chỉ cần xát dầu, giã ngải cứu cho uống là khỏi ngay" 
Chỉ cần nuôi đến 8 tháng là trĩ mái bắt đầu đẻ trứng, đẻ liên tục bình quân khoảng hơn 60 trứng, sau đó nghỉ một thời gian khoảng 2 tháng để thay lông rồi lại tiếp tục đẻ. 
Nuôi nhốt trong điều kiện thiếu các phương tiện ấp trứng nhân tạo thì khó thành công, mỗi con mái trưởng thành trong một năm có khả năng đẻ trung bình 100 quả trứng. Với điều kiện hiện nay (lò ấp)... 
Chu kỳ đẻ của chim mái: 60-70 trứng. 
Chim trĩ đỏ không còn nhớ bản năng ấp trứng nên phải nhờ gà ri ấp hộ, tỉ lệ ấp nở thành công tới hơn 60% Trĩ đỏ đẻ mỗi năm hai lứa, mỗi lứa có khi đến 40-50 trứng có màu đất sét. Nếu được ăn đầy đủ, thêm côn trùng, mỗi con trĩ đỏ mái có thể đẻ đến hai trứng mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 50% số trứng có khả năng nở con. Chỉ khi chúng lớn, gần trưởng thành mới phân biệt được con trống con mái. 
Chim trĩ đỏ đã sinh đẻ và phát triển rất tốt trong điều kiện khí hậu khô mát. 
Loài chim đang có nguy cơ tuyệt diệt đã sinh đẻ và phát triển tốt trong môi trường nhân tạo, và nuôi chúng, theo lời anh Nhơn "có tốn kém hơn một chút nhưng chẳng khác nuôi gà là mấy". Cái khó nhất ở trĩ là loài chim sinh sản nhanh nhưng không có khả năng ấp trứng. Do đó, nuôi nhốt trong điều kiện thiếu các phương tiện ấp trứng nhân tạo thì khó thành công.

Chọn giống:
Nên đến tận cơ sở chăn nuôi để xem cách thức nuôi cụ thể và chọn con giống khỏe mạnh .Tránh trường hợp vì khan hiếm con giống nên nhiều cơ sở nhập chim từ xa,thậm chí từ nước ngoài về nên chim bị yếu do vận chuyển và không thích nghi được với môi trường mới nên tỉ lệ hao hụt nhiều.Ngoài ra cũng nên nghiên cứu thật kỹ trước khi mua vì nhiều cơ sở còn nhập chim đã hết thới gian khai thác,tức là chim già,chim loại thải từ nước ngoài về nhằm trục lợi bất chính.
 Thả giống:
Nếu nuôi cảnh thì có thể thả một đực một cái và có thể nhốt trong lồng hoặc chuồng rộng thì chim mới có bộ lông óng mượt.Còn nuôi tập trung để khai thác trứng thì nên nhốt với tỉ lệ 1 đực 3 cái và mật độ 3-4 con/mét vuông là hợp lý.
 Chuồng trại:
Chim trĩ vốn là loài chim hoang dã được thuần hóa nên có khả năng bay rất tốt.Vì thế chuồng nuôi phải được bao kín nếu không chim sẽ bay ra ngoài và đi mất.Ta có thể nuôi chim trĩ trong nhà kín hoặc làm chuồng ngoài trời nhưng có lưới bao xung quanh và có chỗ tránh mưa nắng cho chim.
Thức ăn:
Thức ăn của chim trĩ cũng là thóc ,ngô và cám như gà vịt nhưng chim rất thích ăn rau xanh vì thế cần phải cho ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho chúng.
                                                                                                        Nguồn: Sưu tầm
Nuôi chim Trĩ đỏ không khác gì so với nuôi gà Sao do đặc tính của chúng gần giống với gà Sao ,với ưu điểm là chim Trĩ không kêu và không nhút nhát như gà Sao ( do đã được nuôi thuần chủng). Do đó nuôi chim trĩ đỏ hiện tại là một mô hình chăn nuôi mới mà bà con có thể áp dụng. Trong tương lai thịt chim Trĩ đỏ sẽ có mặt rộng rãi tại các thành phố lớn do hàm lượng chất lượng dinh dưỡng của chúng rất tốt. Trang trại chim trĩ Tiền Giang nhận cung cấp con giống chim Trĩ đỏ (chim con và chim đẻ) có đầy đủ giấy tờ của chi cục kiểm lâm và nhận hướng dẫn tận tình thông tin kỹ thuật về cách nuôi dưỡng, chăm sóc và cách sinh sản chim Trĩ thành công cho bà con chăn nuôi. Mọi chi tiết xin liên hệ :anh Phong- 0917.10.99.10 tại Thị xã Gò Công, Huyện Gò Công Đông, Tỉnh Tiền Giang 
- Khu Chăn Nuôi: Xã Long Bình -- Huyện Gò công tây -- Tiền Giang
- Khu trung chuyển: Ấp 10 -- Tân thạnh đông -- Củ chi -- TPHCM
- Văn phòng giao dịch: 289 Hùynh Văn Bánh -- F11 -- PN --TPHCM
- Đ T: 0908478943 - 0908478940

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét